Cần tránh những thực phẩm dễ gây Ung thư đại trực tràng

Những năm gần đây, tỉ lệ bệnh ung thư liên quan đến đường tiêu hóa liên tục tăng, nguyên nhân chủ yếu được xác định là do bệnh nhân quá hời hợt trong vấn đề ăn uống. Bên cạnh dùng những thực phẩm chế biến sẵn, đồ đông lạnh cho tiện lợi nhiều người còn có sở thích uống rượu bia, hút thuốc khiến các tế bào ung thư nhanh chóng phát triển và di căn. 


Ung thư đại trực tràng nếu phát hiện sớm còn có cách cứu chữa còn trường hợp muộn chỉ có thể can thiệp tạm thời bằng thuốc nhắm kéo dài sự sống cho bệnh nhân.

Nhân tố phát sinh bệnh ung thư đại trực tràng được ghi nhận nhiều nhất là do chế độ ăn uống kém lành mạnh, các nguyên nhân còn lại chủ yếu do những tổn thương bên trong đường tiêu hóa như polyp trên màng niêm mạc, viêm đại trực tràng mãn tính. Để tránh nguy cơ mắc bệnh chúng ta cần cân chỉnh lại chế độ dinh dưỡng, hạn chế ăn uống các nhóm thực phẩm sau:

– Các loại nước uống có chứa cồn và thuốc lá: khói thuốc lá cùng như thành phần cồn là thủ phạm hủy hoại cơ quan tiêu hóa thầm lặng. Chúng tác động trực tiếp lên dạ dày, đại trực tràng. Ban đầu bệnh nhân thường phát sinh chứng viêm loét trước sau đó các tế bào ung thư hình thành dần và di căn nguy hiểm.


– Thịt động vật đỏ: đây là nhóm thức ăn có nguy cơ gây bệnh cao nhất. Những đối tượng tiêu thụ món ăn từ thịt đỏ 160g/ngày trở lên hoặc ăn nhiều hơn 5 lần/ tuần có khả năng bị ung thư nhiều hơn người bình thường 3 lần.

Đặc biệt khi chế biến ở dạng nướng, rán, xào thịt chịu tác động của nhiệt độ cao sẽ sản sinh ra nhiều HCAs và PAHs, chúng được gọi là các amin dị vòng. 2 thành phần này kết hợp với protein, axit amin, đường và creatin với chất xúc tác là nhiệt độ xẩy ra phản ứng dẫn đến biến đổi tế bào và phát triể thành ung thư.

– Nhóm thực phẩm chứa nhiều chất béo, nhiều dầu mỡ và chứa ít chất xơ: nhóm thức ăn này làm tăng nguy cơ béo phì và ung thư đại trực tràng. Các chuyên gia đã nói rằng nếu chỉ số BMI ở nam giới cao thì họ có nguy cơ bị ung thư ở đại trực tràng cao gấp 2 lần, còn phụ nữ là 1.5 lần.

Bên cạnh yếu tố thực phẩm thì chế độ sinh hoạt hằng ngày cũng góp phần làm tăng nguy phát các bệnh ung thư chúng ta nên lưu ý, cụ thể là:

– Không chú ý khi ăn uống: chẳng hạn như vừa ăn vừa lái xe hay đọc sách báo, xem phim, ăn vội vàng, chưa nhai kĩ đã nuốt, ăn không đúng giờ, ăn khuya,…

– Lười vận động: chúng ta ngồi cả ngày để làm việc, đến khi về nhà cũng ngồi ì trệ một chỗ để xem tivi, chơi game, lướt web. Quá ít vận động khiến nhu động ruột, đại trực tràng không được kích thích, góp phần hình thành hàng loạt chứng bệnh tiêu hóa, tim mạch,…

Xem các bài viết tại chuyên mục: 

Ung thư đại trực tràng

Ung thư đại trực tràng thường có những triệu chứng mơ hồ như đau bụng, ăn không tiêu, kém ăn, sụt ký, buồn nôn, nôn ói,… Chúng ta thường nghĩ chúng là chứng rối loạn tiêu hóa hay đau bao tử nhẹ. Mỗi người hãy nâng cao ý thức tự bảo vệ sức khỏe bản thân và có lịch khám bệnh định kỳ để có thể phát hiện bệnh tình sớm nhất.

Tham khảo bài: 

Bài thuốc làm sạch phổi cho người nghiện thuốc lá

Dầu trị viêm xoang blog

Dầu viêm xoang Shopee

Dầu trị viêm xoang Lazada

CỒN CÔNG NGHIỆP METHANOL

CỒN NƯỚC (CỒN MẬT) DÀNH CHO BẾP CỒN NẤU LẨU TẠI CÁC NHÀ HÀNG, QUÁN ĂN