Kiến thức cần biết khi chữa Ung thư dạ dày bằng hóa trị

Bệnh Ung thư dạ dày là một loại bệnh ung thư ác tính rất phổ biến và thuộc nhóm các loại bệnh ung thư thường gặp nhất hiện nay gây tử vong cho người bệnh. Các phương pháp điều trị bệnh ung thư dạ dày được áp dụng phổ biến hiện nay là phẫu thuật, hóa trị và xạ trị. Dưới đây là những thông tin cần biết về hóa trị chữa bệnh ung thư dạ dày mà bệnh nhân cần biết để chuẩn bị tâm lý cũng như các điều kiện cần phục vụ cho việc điều trị.

Những điều cần biết về hóa trị chữa bệnh ung thư dạ dày

Hóa trị ung thư dạ dày là gì?

Hóa trị ung thư là một trong những phương pháp được sử dụng chính và phổ biến bên cạnh 2 phương pháp phẫu thuật và xạ trị trong điều trị bệnh ung thư nói chung hiện nay. Đây là phương pháp sử dụng một hay nhiều thuốc kháng ung thư bằng hóa chất vào cơ thể nhằm tiêu diệt tế bào ung thư. Người bệnh khi áp dụng theo phương pháp này sẽ phải truyền một lượng hóa chất nhất định thông qua đường truyền tĩnh mạch hay thuốc uống vào cơ thể. Hóa trị thường được chỉ định kết hợp với các phương pháp khác như phẫu thuật, xạ trị, nhiệt trị… Đây là phương pháp được dùng điều trị toàn thân, tác động lên tất cả các tế bào trong cơ thể bao gồm cả tế bào ung thư và tế bào khỏe mạnh.

Hóa trị nhằm mục đích gì?

Sử dụng hóa trị liệu trong điều trị ung thư dạ dày hiện chưa có tiêu chuẩn điểu trị. Mục đích của phương pháp hóa trị trong điều trị ung thư dạ dày là làm giảm kích cỡ khối u, ức chế khả năng xâm lấn của khối u, kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân. 

Hóa trị ung thư dạ dày được áp dụng tùy thuộc vào từng trường hợp bệnh cụ thể ở bệnh nhân và không phải bất cứ bệnh nhân nào cũng áp dụng được. Chính vì thế, việc áp dụng phương pháp hóa trị trong điều trị bệnh ung thư dạ dày cần thiết được chỉ định và hướng dẫn bởi các bác sĩ.

Một số hóa chất thường dùng trong điều ung thư dạ dày ?

Một số hóa chất thường được sử dụng trong điều trị ung thư dạ dày gồm: Fluororacil – 5-FU, carmustine – BCNU , Semustine, và doxorubicin (Adriamycin). Các hóa chất này có tác phối hợp hay đơn độc hiện chưa có kết luận rõ ràng. Hiện nay các bác sỹ đang tiến hành thử nghiệm phương pháp đưa trực tiếp hóa chất vào trong ổ bụng trong điều trị ung thư dạ dày.

Một số tác dụng phụ do hóa trị điều trị ung thư dạ dày

– Buồn nôn và nôn: đây là biểu hiện chung gặp phải ở hầu hết người bệnh ung thư khi áp dụng phương pháp truyền hóa chất. Người bệnh có thể sẽ liên tục cảm thấy buồn nôn, nôn dịch vàng. Kèm theo đó là cảm giác chán ăn, đầu óc choáng váng,…

– Thiếu máu.

– Cơ thể suy nhược, mệt mỏi: đây cũng là biểu hiện thường xuyên của các bệnh nhân đang sử dụng hóa chất trong phác đồ điều trị. Do khi hóa chất được truyền vào cơ thể có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư nhưng cũng đồng thời làm ảnh hưởng tới các cơ quan, bộ phận trong cơ thể gây suy yếu, từ đó gây ra mệt mỏi, suy nhược cơ thể.

– Rụng tóc: biểu hiện này có thể xảy ra hoặc không xảy ra ở người bệnh. Nguyên nhân là do hóa chất gây ảnh hưởng trực tiếp lên các tế bào biểu bì và các phần phụ của da như nang lông, móng…biểu hiện thường gặp nhất là rụng tóc. Tình trạng này thường xảy ra sau khi truyền hóa chất khoảng 4 – 5 tuần và tóc sẽ mọc lại sau đó khoảng 5 tháng sau điều trị.

Với tất cả các tác dụng phụ do truyền hóa chất điều trị ung thư dạ dày đều có thể khắc phục. Tùy theo từng trường hợp mà bác sĩ sẽ có cách giúp người bệnh khắc phục. Bên cạnh đó điều quan trọng chính là tâm lý của người bệnh. Cả người nhà và bệnh nhân cần chuẩn bị trước tâm lý và tìm hiểu về các tác dụng phụ có thể gặp phải và cách khắc phục trước đó để áp dụng. Tinh thần và tâm lý lúc này là điều quan trọng cần giữ vững, lạc quan.

Xem thêm bài:

Những bài thuốc dân gian hỗ trợ trong điều trị ung thư dạ dày

Dầu trị viêm xoang blog

Dầu viêm xoang Shopee

Dầu trị viêm xoang Lazada

CỒN CÔNG NGHIỆP METHANOL

CỒN NƯỚC (CỒN MẬT) DÀNH CHO BẾP CỒN NẤU LẨU TẠI CÁC NHÀ HÀNG, QUÁN ĂN