Chế độ ăn uống cho người bệnh sau khi điều trị Ung thư dạ dày

(Thuốc bắc thuốc nam) Đối với người bệnh ung thư dạ dày, việc ăn uống được xem là một trong những yếu tố đặc biệt quan trọng do có ảnh hưởng trực tiếp tới chức năng hoạt động của dạ dày. Nhất là với các trường hợp bệnh nhân sau điều trị điều này càng trở nên quan trọng. Dưới đây là một số lời khuyên trong ăn uống sau điều trị ung thư dạ dày vừa có tác dụng tốt cho sức khỏe lại vừa bảo vệ cho dạ dày hiệu quả.

Ăn uống sau điều trị ung thư dạ dày:

– Ngay sau khi phẫu thuật điều trị ung thư dạ dày, người bệnh thường chưa ăn uống được ngay mà phải nuôi ăn cho bệnh nhân qua đường tĩnh mạch hoặc qua đường ruột. Qua thời gian này, có thể cho người bệnh uống ít nước, mỗi lẫn từ 4-5 muỗng canh, 2 tiếng uống 1 lần. Lượng nước, chất lỏng cung cấp cho cơ thể có thể tăng dần tùy thuộc vào tình trạng cơ thể của người bệnh.

Tiếp theo những ngày sau đó, nếu cơ thể người bệnh không có phản ứng bất thường nào, bên cạnh việc uống nước, người bệnh có thể được bổ sung các loại thực phẩm, thức ăn ở dạng lỏng, ăn ít và chia làm nhiều bữa. Tốt nhất là cứ sau 3 tiếng thì ăn một bữa. Mỗi ngày ăn 5-6 bữa.

– Bạn nên chọn các món ăn như trứng, súp, cháo, súp rau, phở mềm. Chế độ ăn cần đảm bảo cung cấp các chất bao gồm thức ăn chứa hàm lượng protein ở mức bình thường, hàm lượng chất xơ thấp, chế độ ăn uống bán lỏng cần phải giàu năng lượng, giàu vitamin, hàm lượng protein cao, ít chất béo, thức ăn tươi dễ tiêu hóa. Đối với thực phẩm giàu protein, cá tự nhiên là sự lựa chọn tốt nhất, không những giúp cơ thể dễ hấp thu mà còn dễ tiêu hóa, là dạng thực ăn cân bằng rất tốt.


– Người bệnh cần lưu ý tránh ăn các loại thực phẩm dễ gây đầy hơi, thức ăn ngọt, cứng. Sau khi ăn nên nằm nghỉ từ 20-30 phút.

– Khi bệnh dần phục hồi trong những ngày sau đó, người bệnh có thể ăn các thức ăn ở nhiều dạng khác nhau để bổ sung chất dinh dưỡng hoặc theo sở thích. Với các thực phẩm lạnh, chiên , cay nóng và chua, sau khi phẫu thuật từ 3-6 tháng cơ thể hồi phục dần về trạng thái bình thường thì có thể được ăn. Khi ăn cần nhai kỹ, ăn từ tốn để dạ dày dễ hấp thụ và không bị áp lực do lúc này dạ dày còn yếu.


– Bổ sung một số loại rau quả tươi như đậu nành, rau xanh, vừng, táo tàu… sẽ rất có lợi cho tình trạng bệnh. Bên cạnh đó, nếu sau khi phẫu thuật bị mất máu nhiều dẫn đến thiếu máu (dễ xảy ra) thì người bệnh nên ăn các thức ăn có máu động vật như thịt nạc, cá, lòng đỏ trứng,…

Trên đây là một số lời khuyên cũng là nguyên tắc trong ăn uống cần tuân thủ bởi người bệnh ung thư dạ dày sau điều nhằm khôi phục sức khỏe và tốt cho tình trạng bệnh. Bên cạnh đó, các bạn cần thiết tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ trực tiếp điều trị cho mình để đảm bảo hiệu quả và an toàn nhất phù hợp với diễn biến tình trạng bệnh của mình.

Xem thêm bài khác:

Kiến thức cần biết khi chữa Ung thư dạ dày bằng hóa trị

Dầu trị viêm xoang blog

Dầu viêm xoang Shopee

Dầu trị viêm xoang Lazada

CỒN CÔNG NGHIỆP METHANOL

CỒN NƯỚC (CỒN MẬT) DÀNH CHO BẾP CỒN NẤU LẨU TẠI CÁC NHÀ HÀNG, QUÁN ĂN