NHỮNG BÀI THUỐC TỪ RAU CÀNG CUA

Cây rau càng cua còn có tên gọi khác là rau tiêu, đơn kim, quỷ châm thảo, thích châm thảo,… Tên khoa học là Peperomia pellucida (L.) klumb, thuộc họ Hồ tiêu (Piperaceae). Rau càng cua là một loại rau quý vừa dùng để chế biến món ăn lại tốt cho sức khỏe. Đây là loại rau hoang dại, mọc nhiều nơi, sống trong vòng một năm, phân bố ở những khu vực có khí hậu nhiệt đới. Rau khi ăn sống hơi chua giòn ngon, có giá trị về dinh dưỡng và có tác dụng chữa bệnh.


Những hợp chất chính trong cây càng cua:

Theo nhiều nghiên cứu, các hợp chất chính trong dịch chiết cây càng cua gồm dillapiole (40%) và trans-caryophyllene (10,7%) và một lượng nhỏ apiole khác. Apiole có hoạt tính chống đau ngực và chống co thắt. Dịch chiết từ thân và lá rau càng cua có tác dụng kháng khuẩn

Các secolignans và peperomin E có trong cây cũng cho thấy tác dụng ức chế tăng trưởng trên một số dòng tế bào ung thư.

Toàn bộ cây và dịch chiết xuất của nó có tác dụng giảm đau, kháng khuẩn, kháng nấm và chống viêm đáng kể. Chúng được sử dụng để giảm mức cholesterol, chống protein niệu như một thuốc lợi tiểu.

Ngoài ra, trong 100g rau càng cua chứa 92% nước, 105kJ năng lượng, 0.5g protein, 0.3g chất béo, 5.9g carbohydrate, 34mg phospho, 277mg kali, 124mg canxi, 62mg magie, 3.2mg sắt, 5.2mg vitamin C,… có tác dụng hỗ trợ tim mạch, huyết áp, chữa bệnh đái tháo đường, táo bón.



Một số bài thuốc từ cây càng cua

Rau càng cua có vị đắng, tính bình nên có tác dụng thanh nhiệt và giải độc, hoạt huyết, tan máu ứ. Rau càng cua được dùng để chữa các bệnh:



Trị chín mé, sưng tấy, mưng mủ

Lấy 10g rau càng cua đem rửa sạch, giã nát lấy bã đắp lên vết sưng, mưng mủ, phần nước  để uống để trị bệnh chín mé. Kiên trì áp dụng như vậy trong vòng 1 tuần.


Chữa tiểu khó, tiểu buốt

Lấy 200g rau càng cua tươi đem rửa sạc, đem nấu với 1l nước, chia uống 2 lần trong ngày để trị bệnh tiểu khó, tiểu buốt. Dùng liên tục 5 ngày bệnh sẽ được cải thiện đáng kể.


Chữa mụn nhọt

150g rau càng cua rửa sạch ăn sống hoặc xay lấy nước uống liên tiếp trong vòng 1 tuần sẽ thấy mụn nhọt trên người giảm đi rõ rệt.



Điều trị chứng đau lưng cơ co rút

Dùng 10g rau càng cua đem rửa sạch, phơi khô sắc lấy nước uống trong ngày để điều trị chứng đau lưng cơ co rút. Liệu trình áp dụng từ 5- 7 ngày liên tiếp.


Chữa viêm họng, khô cổ khản tiếng

50-100g rau càng cua, rửa sạch nhai ngậm hoặc xay uống hàng ngày, uống liên tục 3-5 ngày để chữa viêm họng, khô cổ khản tiếng.


Chữa đái tháo đường kèm miệng khô rát

100g rau càng cua rửa sạch, trộn giấm hoặc chanh ăn liên tiếp trong vòng  1 tuần để hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường kèm miệng khô rát. Hoặc lấy rau càng cua xào tỏi cũng là món ăn hỗ trợ ổn định lượng đường trong máu, rất tốt cho người bị bệnh tiểu đường.



Trị thiếu máu nhẹ

Có thể xào rau với thịt đỏ như thịt bò hay thịt heo giúp bổ sung sắt cho máu và tăng khả năng tập trung.


Giải nhiệt, nóng trong

Món canh rau càng cua nấu nấm kim châm, nấm rơm là công thức tuyệt vời để giải nhiệt, trị bệnh nóng trong người.


Chữa da khô rát 

10g rau càng cua ăn sống, xay lấy nước uống và đắp bã lên vùng da bị khô rát sẽ giúp da mềm và hạn chế tình trạng bong tróc.



Dầu trị viêm xoang blog

Dầu viêm xoang Shopee

Dầu trị viêm xoang Lazada

CỒN CÔNG NGHIỆP METHANOL

CỒN NƯỚC (CỒN MẬT) DÀNH CHO BẾP CỒN NẤU LẨU TẠI CÁC NHÀ HÀNG, QUÁN ĂN