Cách phân biệt bệnh Ung thư trực tràng và bệnh trĩ

(Thuốc bắc) Ung thư trực tràng là một trong số các loại bệnh ung thư phổ biến ở nước ta đứng hàng thứ 5 sau ung thư dạ dày, phổi, vú, vòm họng. Bệnh ban đầu xuất hiện lành tính nhưng nếu để lâu sẽ phát triển thành ác tính gây nguy hiểm tới tính mạng con người. Các dấu hiệu ban đầu của bệnh về cơ bản có điểm giống với bệnh trĩ. Do đó, cần phân biệt rõ ràng để tránh nhầm lẫn và có biện pháp đối phó với từng bệnh, nhất là đối với ung thư trự tràng.



Dấu hiệu đi đại tiện ra máu là một triệu chứng tương đối giống nhau giữa bệnh trĩ và ung thư trực tràng. Chính vì thế, khi có biểu hiện đi đại tiện ra máu, người ta liền nghĩ ngay tới bệnh trĩ và có biện pháp điều trị chứ không phải ung thư trực tràng. Vì sao như vậy? Bệnh trĩ thường diễn ra phổ biến và được nhiều người biết đến hơn là bệnh ung thư trực tràng. Và đây cũng là một dấu hiệu hàng đầu của bệnh trĩ. Tuy nhiên, ít ai biết tới đây cũng là một trong số các nguyên nhân của bệnh ung thư trực tràng và bệnh này nguy hiểm hơn nhiều.

Cách phân biệt bệnh ung thư trực tràng với bệnh trĩ

Đối với bệnh ung thư trực tràng, máu ra cùng lúc với phân khi đi đại tiện. Ở giai đoạn đầu, lượng máu khi đi đại tiện xuất ra rất ít và thường phủ lẫn trên bề mặt phân, có màu tím sẫm và lẫn với dịch nhày. Lượng máu sẽ ra ngày càng nhiều với mỗi lần đi đại tiện cho tới khi bệnh tình phát triển nặng hơn.

Còn đối với bệnh trĩ, sau khi đi đại tiện mới xuất hiện từng máu tươi hoặc có khi máu phun ra thành tia, dịch máu và phân phân biệt, không hòa lẫn vào nhau và có cảm giác đau, vướng xung quanh hậu môn. 

Bên cạnh đó, ung thư trực tràng còn có một điểm khác với bệnh trĩ là sự thay đổi thói quen đi đại tiện đột ngột. Có lúc, người bệnh đi đại tiện phân lỏng, có lúc lại bị táo bón hoặc xem kẽ cả hai loại. Cùng với đó, người bệnh cũng có thêm những biểu hiện như thiếu máu, đau bụng, gầy… khi bệnh ung thư trực tràng đã chuyển sang giai đoạn cuối.

Một cách phân biệt nữa giữa bệnh ung thư trực tràng với bệnh trĩ nữa là ở nguyên nhân gây bệnh. Bởi từ những nguyên nhân này nếu chúng ta biết được thì khi gặp phải những triệu chứng như trên sẽ có thể phân biệt được đâu là bệnh này, đâu là bệnh kia.

Đối với ung thư trực tràng, nguyên nhân gây bệnh đến từ huyết thống. Tức là nếu trong gia đình ruột thịt có người bị ung thư đại tràng thì nguy cơ những người khác cũng có khả năng bị bệnh rất cao. Các nguyên nhân khác đến từ những người đã được chẩn đoán là có polip đại tràng, u tuyến đại tràng và những người thường xuyên bị táo bón.

Nguyên nhân gây nên bệnh trĩ lại khác hoàn toàn. Bệnh trĩ thường xuất hiện với những người hay phải ngồi lâu, ít vận động, táo bón, tiêu chảy hoặc do bệnh béo phì… gây nên.

Do đó, khi thấy mình có những biểu hiện như trên thì tốt nhất các bạn hãy đi khám để xác định xem chính xác là mình bị bệnh gì để kịp thời có biện pháp điều trị. Bởi nếu đó là bệnh ung thư trực tràng mà bạn cứ nghĩ và cho rằng đó là bệnh trĩ và không chữa trị đúng cách thì bệnh phát triển rất nhanh. Đến khi bệnh đã vào giai đoạn cuối mới chữa trị thì đã muộn và nguy hiểm tới tính mạng, nhất là đối với lứa tuổi trung niên.

Dầu trị viêm xoang blog

Dầu viêm xoang Shopee

Dầu trị viêm xoang Lazada

CỒN CÔNG NGHIỆP METHANOL

CỒN NƯỚC (CỒN MẬT) DÀNH CHO BẾP CỒN NẤU LẨU TẠI CÁC NHÀ HÀNG, QUÁN ĂN